Án gian thờ là gì? Cách chọn án gian thờ theo phong thuỷ

Án gian thờ là gì? Cách chọn án gian thờ theo phong thuỷ

Án gian thờ có hoạ tiết đục chạm tinh xảo được sử dụng để thờ cúng gia tiên và bày tỏ lòng thành kính với người đã khuất. Việc chọn mua án gian theo phong thuỷ sẽ mang tới nhiều tài lộc đến với gia chủ và các thành viên trong gia đình. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu án gian là gì và cách lựa chọn án gian theo phong thuỷ trong bài viết sau đây.

 

Video về quá trình lắp đồ thờ Tam Sư Mai Điểu

Án gian thờ là gì?

Án gian thờ trong nhà gỗ cổ truyền
Án gian thờ trong nhà gỗ cổ truyền

Án gian thờ là bàn thờ dạng đứng được sử dụng trong không gian thờ tự của gia đình hoặc đền chùa. Trên án gian được đục chạm hoa văn tinh xảo với chi tiết hoa đào, tứ linh, chân quỳ hay đầu rồng. 

Các mẫu án gian trên thị trường hiện nay đa dạng với nhiều kiểu dáng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng như: án gian tứ linh, án gian mai điểu, án gian đục chiện… Với từng loại án gian đều thể hiện ý nghĩa riêng và được thiết kế với kích thước phù hợp với từng không gian thờ cúng.

Cách chọn án gian thờ theo phong thuỷ

Để chọn được mẫu án gian thờ phù hợp quý gia chủ cần dựa vào các tiêu chí gồm: kiểu dáng, chất liệu, màu sắc và theo kích thước Lỗ Ban trong phong thuỷ.

Kiểu dáng bàn thờ án gian

Về kiểu dáng án gian có nhiều mẫu đa dạng để lựa chọn như: chạm hoa sen, tứ linh (long, ly, quy, phượng), ngũ phúc, chạm hoa sen, như ý… Vì vậy tùy theo không gian thờ mà quý vị có thể cân nhắc lựa chọn mẫu án gian phù hợp.

Có nhiều loại kiểu dáng án gian khác nhau
Có nhiều loại kiểu dáng án gian khác nhau

Chất liệu làm án gian

Chất liệu án gian thờ trong văn hoá của người Việt thường lựa chọn gỗ tự nhiên được chạm trổ với những đường nét hoa văn đẹp tinh xảo. Án gian bằng gỗ không chỉ gần gũi với thiên nhiên, mà còn thể hiện tính phong thuỷ. Gỗ thuộc mệnh Mộc và trong ngũ hành tương sinh thể hiện sự mộc mạc, gần gũi. Ngoài ra, gỗ còn mang ý nghĩa về sự thịnh vượng và sinh sôi nảy nở cho gia chủ.

Quý vị có thể lựa chọn án gian được làm từ các loại gỗ tốt như: gỗ mít, gỗ gụ, gỗ hương, gỗ sồi, gỗ gõ đỏ… Đây đều là những loại gỗ có đường vân đẹp, sắc nét, thớ chắc, bền và có mùi thơm nhẹ nhàng.

Án gian được làm từ gỗ tự nhiên
Án gian được làm từ gỗ tự nhiên

Màu sắc án gian thờ

Các mẫu án gian thường có màu sắc hài hoà với không gian của phòng thờ, cụ thể là trần và tường xung quanh. Màu sắc của án gian phải thể hiện được không gian trang nghiêm và linh thiêng của nơi thờ cúng trong gia đình.

Quý vị nên ưu tiên các mẫu án gian có tông màu trầm như: màu cánh gián, màu nâu sáng, màu nâu… sẽ phù hợp hơn với không gian thờ cúng. Đây là những màu sắc được ưa chuộng khi làm án gian và thường kết hợp với hoa văn tinh xảo như: mai điểu, tứ linh, ngũ phúc… tạo thành bức tranh đẹp và sang trọng cho nơi thờ tự.

Màu sắc án gian ấm cúng và hài hoà
Màu sắc án gian ấm cúng và hài hoà

Kích thước theo Lỗ Ban

Tiêu chí quan trọng khi lựa chọn án gian thờ đó là cần dựa vào kích thước Lỗ Ban trong phong thuỷ. Khi chọn án gian theo kích thước phù hợp sẽ thể hiện được tính thẩm mỹ và phong thuỷ của ngôi nhà, mang tới nhiều thuận lợi cho gia chủ. Các mẫu án gian thường được thiết kế với kích thước thuộc cung tốt trong Lỗ Ban như: Tài Vượng, Tiến Bảo, Đăng Khoa, Đại Cát…

Án gian thường có chiều cao lớn hơn so với các loại bàn thờ để và dưới đây là kích thước mà quý vị có thể tham khảo:

  • Chiều dài: 127cm, 153cm, 175cm, 197cm, 217cm
  • Chiều cao: 107cm, 127cm, 147cm
  • Chiều rộng: 61cm, 67 cm hoặc 69cm, 81cm hoặc 87cm, 107cm hoặc 127cm
Chọn án gian theo kích thước Lỗ Ban
Chọn án gian theo kích thước Lỗ Ban

Hướng dẫn chọn vị trí đặt án gian thờ đẹp 

Lựa chọn vị trí đặt án gian thờ đẹp và hợp phong thuỷ cũng là yếu tố quan trọng mà quý gia chủ cần nắm rõ. Dưới đây là hướng dẫn chọn vị trí phù hợp:

  • Trong phòng khách hoặc gần cửa sổ: Có thể đặt án gian ở gần cửa sổ hoặc trong phòng khách. Nếu gia đình không có nơi thờ cúng riêng, thì có thể đặt trong phòng khách hoặc gần cửa sổ để tối ưu điện tích. Bên cạnh đó, đặt án gian ở cạnh cửa sổ còn giúp đón ánh sáng tự nhiên và nguồn sinh khí tốt vào trong ngôi nhà.
  • Nơi bằng phẳng và cân bằng: Lựa chọn vị trí bằng phẳng để kê án gian chắc chắn và tránh những nơi có vị trí mấp mô sẽ gây ảnh hưởng tới gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.
  • Vị trí tọa cát hoặc hướng cát: Đây là những hướng đẹp để đặt án gian giúp gia chủ thu hút được nhiều vận khí tốt và tài lộc. 
  • Tránh đặt gần tường, cửa sổ lớn: Không nên đặt án gian ở gần cửa sổ lớn, tường hay phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh. Đặc biệt là cần tránh vị trí sau phòng ngủ hay dưới xà ngang sẽ ảnh hưởng tới nguồn năng lượng tích cực ở nơi thờ cúng.

> Xem thêm: Giới thiệu bộ đồ thờ “Tam sư mai điểu” ở không gian nhà gỗ cổ truyền

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp quý vị hiểu rõ được án gian thờ là gì và lựa chọn được mẫu án gian phù hợp với không gian thờ cúng của gia đình mình. Nếu quý vị có nhu cầu làm nhà gỗ cổ truyền vui lòng liên hệ Nhà Gỗ Phúc Lộc qua hotline 0973 812 666 để được tư vấn và báo giá cụ thể.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo thêm video về nhà gỗ truyền thống Bắc Bộ 

>Tham khảo thêm những dự án nhà gỗ đẹp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *